Nguyên nhân gây hư hỏng đồ gốm và những lưu ý để bảo quản bình gốm đúng cách

Bình gốm là một lựa chọn cổ điển có thể tạo thêm nét sang trọng cho bất kỳ căn phòng nào. Chúng có nhiều màu sắc, hình dạng và kích cỡ khác nhau, khiến chúng trở thành một lựa chọn linh hoạt cho bất kỳ kế hoạch thiết kế nội thất nào. Tuy nhiên, để các bình gốm có thể giữ được tình trạng tốt trong thời gian dài thì cần phải giữ gìn  và bảo quản đúng cách. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về  cách bảo quản bình gốm để tránh hư hỏng và duy trì tính thẩm mỹ của chúng.

bình gốm
trang tri binh gom phong khach VungDecor

Nguyên nhân gây hư hỏng đồ gốm

Các tác nhân chính làm hư hỏng đồ gốm là:

+Tác động vật lý 

+Nước

+Chất ô nhiễm

+Độ ẩm 

1.Tác động vật lý

Tác nhân chính gây hư hỏng đồ gốm là các tác động vật lý – độ giòn và dễ vỡ của đồ gốm. Những bộ phận như: tay cầm, vòi, miệng và đáy bình gốm là những điểm đặc biệt dễ bị hư hỏng. Vì vậy trong quá trình di chuyển đồ gốm cần hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận.

2.Nước 

Khi đồ gốm tiếp xúc với nước trong quá trình lâu dài sẽ dẫn đến sự biến dạng về hình dáng cũng như chất lượng của sản phẩm. Vì vậy hãy để các đồ gốm của bạn tránh xa nước khi không cần thiết.

binh gom trang tri Vung Decor
binh gom trang tri Vung Decor

3.Chất ô nhiễm

Trong môi trường bụi bặm hoặc ô nhiễm, đồ gốm dễ bị bám bụi nếu không được bảo vệ khỏi các hạt bụi. Nếu bụi bẩn còn sót lại trên bề mặt của đồ vật, đặc biệt là đồ gốm xốp, nung ít hoặc không tráng men, vết bẩn có thể phát triển. Bụi bẩn cũng có thể bám vào các vết nứt và các khu vực cần sửa chữa, dẫn đến sự biến màu khó coi. 

Muối, sắt và dầu là những chất gây ô nhiễm phổ biến. Sắt sẽ tạo thành những vết ố màu rỉ sét hoặc xanh đen mất thẩm mỹ, khó tẩy sạch, còn dầu sẽ tạo thành những mảng màu xám đen. Đồ gốm bị muối, kết tinh có thể bị hư hỏng nặng.

4.Độ ẩm không khí 

Độ ẩm là mối lo ngại đối với hầu hết các bộ sưu tập gốm sứ. Khi độ ẩm ở mức cao (trên 65%), nấm mốc có thể xuất hiện trên bề mặt gốm nếu chỉ có một lượng nhỏ chất bẩn, dầu và cặn thức ăn. Các đồ vật bằng đất nung dễ bị ảnh hưởng hơn do độ xốp của chúng.

bình gốm trang trí
bình gốm trang trí

 Những lưu ý khi bảo quản bình gốm 

1.Điều kiện bảo quản:

Điều quan trọng là phải chọn đúng nơi để bảo quản bình gốm. Tránh những nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc thay đổi nhiệt độ quá cao. Tốt nhất nên bảo quản bình gốm ở nơi khô ráo, thoáng mát, không tiếp xúc với độ ẩm hoặc các chất có hại.

2.Kiểm tra thường xuyên:

Định kỳ kiểm tra tình trạng bình gốm được bảo quản. Hãy chú ý đến bất kỳ vết nứt hoặc hư hỏng nào khác. Nếu phát hiện thấy hư hỏng, phải thực hiện các biện pháp để sửa chữa hoặc cung cấp biện pháp bảo vệ bổ sung.

3.Chú ý chống bụi:

Theo thời gian việc bụi bám lên các bình gốm là điều không thể tránh được. Nếu có bụi trên bình gốm, hãy lau nhẹ nhàng bằng vải mềm hoặc sử dụng chổi lông vũ để loại bỏ bụi khỏi bình gốm. Lưu ý: Bạn cần tháo đồ trang sức như nhẫn, đồng hồ hoặc vòng tay trước khi vệ sinh. Để tránh ma sát từ các vật có thể làm trầy xước bình gốm.

bình gốm
binh gom trang tri spa Vung Decor

4.Giảm thiểu việc di chuyển bình gốm

Giảm số lần di chuyển Sau khi đồ gốm được tùy chỉnh, bạn cũng nên chú ý đến việc đặt một số lượng lớn đồ sứ lại với nhau, ma sát với nhau rất dễ gây hư hỏng nên cần cố gắng tách từng món đồ một cách độc lập.

5.Chú ý đến cách cầm bình gốm

Khi di chuyển bình gốm cần đặc biệt chú ý đến cách cầm và đặt bình gốm. Khi nhấc bình lên, một tay giữ đáy bình và tay kia giữ thân. Không bao giờ nắm lấy cạnh của dụng cụ bằng một tay và nhấc nó lên.

Thực hiện theo những hướng dẫn này sẽ giúp bạn giữ bình gốm của mình ở tình trạng tốt trong nhiều năm. Cũng đừng quên đặc điểm riêng của từng sản phẩm và làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất, nếu có. Bảo quản gốm sứ đúng cách sẽ đảm bảo tuổi thọ và duy trì giá trị thẩm mỹ của nó, cho phép bạn tận hưởng vẻ đẹp và sự độc đáo của nó trong nhiều năm tới.

Xem thêm : >> Làm thế nào để lựa chọn đúng cửa hàng bình gốm chất lượng 

Tổng hợp 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *